Báo cáo Digital 2024: Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số

Báo cáo Digital 2024: Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số

Tháng 2 vừa qua, DataReportal đã công bố báo cáo “Digital 2024: Vietnam”. Việt Nam tiếp tục cho thấy tiềm năng áp dụng kỹ thuật số khi tỷ lệ áp dụng vượt mức trung bình khu vực và toàn cầu. Để có thêm cái nhìn toàn diện về Digital Việt Nam 2024, hãy cùng SanMedia khám phá các con số cụ thể trong bài viết này nhé.

1. THỰC TRẠNG DIGITAL VIỆT NAM 2024

Trước khi đi vào chi tiết, hãy xem qua các số liệu chính phản ánh tổng quan thực trạng sử dụng và tiếp nhận công nghệ số tại Việt Nam tính đến đầu năm 2024:

- Tính đến đầu năm 2024, có 78,44 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam, khi tỉ lệ tiếp cận internet đạt 79,1%. 

- Việt Nam có 72,70 triệu người sử dụng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2024, tương đương với 73,3% tổng dân số. 

- Tổng cộng có 168,5 triệu kết nối di động tại Việt Nam đầu năm 2024, con số này tương đương với 169,8% tổng dân số.

Tổng quan Digital Việt Nam 2024 | Nguồn: DataReportal

Tổng quan Digital Việt Nam 2024 | Nguồn: DataReportal

2. NHÂN KHẨU HỌC VIỆT NAM 2024

2.1 DÂN SỐ

Dân số Việt Nam đạt 99,19 triệu người vào tháng 1 năm 2024. Dữ liệu cho thấy dân số Việt Nam tăng thêm 655 nghìn người (+0,7%) từ đầu năm 2023 đến đầu năm 2024. 50,6% dân số Việt Nam là nữ, trong khi 49,4% là nam.

Tính đến đầu năm 2024, 39,8 % dân số Việt Nam sống tại các trung tâm đô thị, trong khi 60,2% sống ở khu vực nông thôn.

Lưu ý: Dữ liệu giới tính hiện chỉ có sẵn cho "nữ" và "nam".

2.2 ĐỘ TUỔI

Khi xem xét dân số Việt Nam theo độ tuổi, độ tuổi trung bình của dân số Việt Nam là 33,0. Dưới đây là cách dân số tổng cộng của Việt Nam phân chia theo các nhóm tuổi: 

- 7,2% thuộc độ tuổi từ 0 đến 4.

- 12,0% thuộc độ tuổi từ 5 đến 12.

- 7,1% thuộc độ tuổi từ 13 đến 17.

- 9,7% thuộc độ tuổi từ 18 đến 24.

- 15,7% thuộc độ tuổi từ 25 đến 34.

- 15,6% thuộc độ tuổi từ 35 đến 44.

- 13,1% thuộc độ tuổi từ 45 đến

- 54. 9,9% thuộc độ tuổi từ 55 đến 64.

- 9,8% ở tuổi 65 và cao hơn.

3. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG INTERNET TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Có 78,44 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2024. 

Tỷ lệ thâm nhập internet của Việt Nam đạt 79,1% dân số tổng cộng vào đầu năm 2024. 

Phân tích của Kepios cho thấy số người sử dụng internet tại Việt Nam tăng thêm 502 nghìn người (+0,6%) giữa tháng 1 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam | Nguồn: DataReportal

Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam | Nguồn: DataReportal

4. THỐNG KÊ SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM 2024

Theo dữ liệu của DataReportal, tính đến tháng 1 năm 2024, có 72,7 triệu tài khoản người dùng mạng xã hội đang hoạt động tại Việt Nam. Để rõ hơn, phân tích của Kepios cho thấy số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đã tăng thêm 6,5 triệu (+9,8%) từ giữa đầu năm 2023 đến đầu năm 2024. 

Số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đầu năm 2024 tương đương với 73,3% tổng dân số, tuy nhiên người dùng mạng xã hội có thể không đại diện cho cá nhân duy nhất.

Trong khi đó, dữ liệu được công bố trong các công cụ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội hàng đầu cho thấy có 72,55 triệu người sử dụng mạng xã hội ở độ tuổi từ 18 trở lên, tương đương với 99,2% tổng dân số. Nhìn chung, 92,7% tổng số người dùng Internet tại Việt Nam (bất kể độ tuổi) đã sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2024. Tại thời điểm đó, 51,0% số người dùng mạng xã hội ở Việt Nam là nữ, trong khi 49,0% là nam.

Thống kê sử dụng mạng xã hội | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng mạng xã hội | Nguồn: DataReportal

5. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG FACEBOOK TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Các con số được công bố trong các công cụ của Meta cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đã tăng thêm 6,5 triệu người (+9,8%) giữa tháng 1 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Đối với bối cảnh gần đây hơn, cùng dữ liệu đó cho thấy số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đã giảm đi 5,9 triệu người (-7,4%) giữa tháng 10 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Khả năng tiếp cận quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam tương đương với 73,3% dân số tổng cộng vào đầu năm 2024.

Tuy nhiên, Meta chỉ cho phép những người từ 13 tuổi trở lên sử dụng Facebook, vì vậy nên nên chỉ 90,7% khán giả "đủ điều kiện" tại Việt Nam sử dụng Meta vào năm 2024.

Để có bối cảnh bổ sung, khả năng tiếp cận quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam tương đương với 92,7% tổng số người dùng internet địa phương (bất kể độ tuổi) vào tháng 1 năm 2024.

Vào đầu năm 2024, 51,0% khán giả của quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam là nữ, trong khi 49,0% là nam.

Thống kê sử dụng Facebook | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng Facebook | Nguồn: DataReportal

6. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG YOUTUBE TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Google cho biết YouTube có 63,00 triệu người dùng tại Việt Nam đầu năm 2024, đồng nghĩa rằng khả năng tiếp cận quảng cáo của YouTube tương đương với 63,5% tổng dân số của Việt Nam.

Quảng cáo trên YouTube đạt 80,3% tổng số người dùng Internet của Việt Nam (bất kể độ tuổi) vào tháng 1 năm 2024. Lúc đó, 49,5% khán giả quảng cáo trên YouTube tại Việt Nam là nữ, trong khi 50,5% là nam.

Thống kê sử dụng Youtube | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng Youtube | Nguồn: DataReportal

7. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG INSTAGRAM TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Các con số được công bố trong các công cụ quảng cáo của Meta cho thấy Instagram có 10,90 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2024.

Các con số được điều chỉnh định kỳ của công ty cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo trên Instagram tại Việt Nam tương đương với 11% dân số tổng cộng vào đầu năm.

Tuy nhiên, Meta chỉ cho phép những người từ 13 tuổi trở lên sử dụng Instagram, vì vậy nên nên nhấn mạnh rằng 13,6% của khán giả "đủ điều kiện" tại Việt Nam sử dụng Instagram vào năm 2024.

Cũng cần lưu ý rằng khả năng tiếp cận quảng cáo trên Instagram tại Việt Nam vào đầu năm 2024 tương đương với 13,9% tổng số người dùng internet địa phương (bất kể độ tuổi).

Vào đầu năm 2024, 60,1% khán giả của quảng cáo trên Instagram tại Việt Nam là nữ, trong khi 39,9% là năm.

Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch của Meta cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo trên Instagram tại Việt Nam đã tăng thêm 550 nghìn người (+5,3%) giữa tháng 1 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Theo cơ sở hàng quý, dữ liệu của công ty cũng cho thấy kích thước của khán giả quảng cáo trên Instagram tại Việt Nam giảm đi 650 nghìn người (-5,6%) giữa tháng 10 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Thống kê sử dụng Instagram | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng Instagram | Nguồn: DataReportal

8. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG TIKTOK TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Các con số được công bố trong tài nguyên quảng cáo của ByteDance cho biết TikTok có 67,72 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam đầu năm 2024. 

Lưu ý rằng ByteDance cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo TikTok đến người dùng từ 13 tuổi trở lên thông qua các công cụ quảng cáo của mình, nhưng những công cụ này chỉ hiển thị dữ liệu về khán giả cho người dùng từ 18 tuổi trở lên. 

Để hiểu rõ hơn, con số của ByteDance cho thấy quảng cáo TikTok đạt tới 92,6% tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam đầu năm 2024. Trong khi đó, khả năng tiếp cận quảng cáo TikTok tại Việt Nam đầu năm nay tương đương với 86,3% tổng số người dùng Internet địa phương, bất kể độ tuổi. Đầu năm 2024, 49,1% khán giả quảng cáo TikTok tại Việt Nam là nữ, trong khi 50,9% là nam. 

Dữ liệu được công bố trong các công cụ quảng cáo lập kế hoạch của chính ByteDance cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo của TikTok tại Việt Nam tăng thêm 18 triệu (+35,8%) giữa đầu năm 2023 và đầu năm 2024. Trong khi đó, con số cho thấy khả năng tiếp cận tiềm năng của quảng cáo trên TikTok tại Việt Nam tăng thêm 5,1 triệu (+8,2%) giữa tháng 10 năm 2023 và tháng 1 năm 2024. 

Tuy nhiên, khán giả quảng cáo thường chỉ chiếm một phần nhỏ của tổng số người dùng của một nền tảng, và vì công cụ quảng cáo TikTok chỉ công bố dữ liệu cho người dùng từ 18 tuổi trở lên, quan trọng là nhớ rằng xu hướng trong con số tiếp cận quảng cáo TikTok có thể không nhất thiết phản ánh sự thay đổi trong tổng cộng người dùng của nền tảng.

Thống kê sử dụng Tiktok | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng Tiktok | Nguồn: DataReportal

9. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG FACEBOOK MESSENGER TẠI VIỆT NAM NĂM 2024

Dữ liệu được công bố trong tài nguyên quảng cáo của Meta cho biết quảng cáo trên Facebook Messenger đã đạt tới 54,5 triệu người dùng tại Việt Nam đầu năm 2024. Con số thường xuyên được cập nhật của công ty cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo trên Facebook Messenger tại Việt Nam tương đương với 54,9% tổng số dân số đầu năm. Tuy nhiên, Meta chỉ cho phép những người từ 13 tuổi trở lên sử dụng Facebook Messenger, vì vậy quan trọng là nhấn mạnh rằng 68,0% khán giả “đủ điều kiện” của Facebook Messenger tại Việt Nam trong năm 2024. Để có bối cảnh bổ sung, khả năng tiếp cận quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam tương đương với 69,5% tổng số người dùng Internet địa phương (bất kể độ tuổi). 

Đầu năm 2024, 51,5% khán giả quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam là nữ, trong khi 48,5% là nam. 

Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch của Meta cho thấy khả năng tiếp cận quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam tăng thêm 1,9 triệu (+3,5%) giữa tháng 1 năm 2023 và tháng 1 năm 2024. Trong khi đó, con số này theo dõi rằng kích thước khán giả quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam giảm đi 4,5 triệu (-7,6%) giữa tháng 10 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.

Thống kê sử dụng Facebook Messenger | Nguồn: DataReportal

Thống kê sử dụng Facebook Messenger | Nguồn: DataReportal

10. CÁC BÁO CÁO KHÁC

Tình hình sử dụng LinkedIn tại Việt Nam năm 2024

Tình hình sử dụng LinkedIn tại Việt Nam năm 2024

Theo: DataReportal

Tự hào là đơn vị Marketing Agency với 300+ doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn, hãy để SanMedia được đồng hành cùng bạn trong hành trình xây dựng và quảng bá doanh nghiệp. Liên hệ ngay thông tin bên dưới để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng!

Công ty Cổ phần SanMedia

Địa chỉ: Tòa nhà SanTower - 53 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP. HCM

Email: sanmediacorp@sanmedia.vn 

Hotline : 0914 543 796

Facebook: fb.com/sanmedia.vn

Bài viết liên quan:

> Làm sao để thúc đẩy doanh số dịp lễ 30/4 - 1/5

> Top 5 xu hướng hành vi người tiêu dùng năm 2024